Bạn đã từng viết một phần riff (nhạc dạo) cho Guitar nhưng dường như nó không có được chiều sâu? Vậy phải làm thế nào? Phối hòa âm chính là câu trả lời cho bạn! Phối hòa âm cho phần nhạc dạo sẽ giúp đoạn nhạc thêm thu hút, thú vị, và việc này không khó để thực hiện!
CÁC BƯỚC THỰC HIỆN PHỐI HÒA ÂM CHO PHẦN NHẠC DẠO
Trước hết hãy tạo một đoạn nhạc dạo, ghi nhớ nó và tạo một khối giai điệu.
XÁC ĐỊNH NHỮNG NỐT NHẠC MÀ BẠN SẼ DÙNG VÀ CỐ GẮNG TÌM RA ÂM GIAI MÀ BẠN SẼ CHƠI LÀ GÌ?
Cách tốt nhất để làm được điều này là xây dựng một âm giai trong đó có sử dụng các nốt nhạc mà bạn sẽ dùng, và nâng tông cao hơn với các nốt nhạc có âm thanh “tuyệt vời”. Điều này sẽ trở nên dễ dàng hơn qua những lần bạn luyện tập và trải nghiệm.
QUYẾT ĐỊNH XEM BẠN SẼ SỬ DỤNG KHÓA TRƯỞNG HAY THỨ
Nói chung, các khóa trưởng sẽ có giai điệu vui tươi và lạc quan, trong khi các khóa thứ có âm điệu buồn (mặc dù vậy đây không phải là một quy tắc cứng nhắc, thế nên một khóa thứ chắc chắn vẫn có thể có giai điệu vui tươi). Ngoài ra, các bài hát thuộc thể loại nhạc rock (metal songs) thường sẽ sử dụng khóa thứ.
SỬ DỤNG ÂM GIAI ĐƯỢC XÂY DỰNG Ở BƯỚC 2 ĐỂ XÁC ĐỊNH KHÓA CỦA ĐOẠN NHẠC DẠO LÀ GÌ?
Ví dụ: Đoạn nhạc dạo của bạn sử dụng nốt Eb (Mi giáng Trưởng), F (Fa Trưởng), Ab (La giáng Trưởng) và D (Rê Trưởng). Và bạn xác định các nốt khác là C (Đô Trưởng), G (Son Trưởng) và Bb (Si giáng Trưởng). Giờ thì bạn biết rằng đoạn nhạc dạo của mình là hợp âm Mi giáng (Eb) Trưởng hay hợp âm Đô (C) Thứ. Hãy sử dụng hợp âm Đô (C) Thứ.
VIẾT CÁC NỐT NHẠC CHO ÂM GIAI VÀ CÁC QUÃNG ÂM THANH CHO ÂM GIAI ĐÓ (BẰNG CHỮ SỐ LA MÃ) BÊN DƯỚI MỖI ÂM GIAI THEO THỨ TỰ
Ví dụ: Bạn viết C (Đô Trưởng), D (Rê Trưởng), Eb (Mi giáng Trưởng), F (Fa Trưởng), G (Son Trưởng), Ab (La giáng Trưởng), Bb (Si giáng Trưởng) và C (Đô Trưởng). Dưới chữ C đầu tiên, bạn viết “I”, dưới D là “II”, dưới Eb là “III”,… cho đến chữ C thứ 2 lại là “I”.
QUYẾT ĐỊNH CÁC QUÃNG ÂM NÀO BẠN MUỐN DÙNG ĐỂ PHỐI HÒA ÂM
Quãng ba là phổ biến nhất, bởi vì nó có âm thanh hay nhất và cũng dễ chơi nhất, tuy nhiên quãng 6 và 4 cũng khá hay, thậm chí quãng thứ 2 và thứ 7 cũng không tệ nhưng ít được dùng.
SỬ DỤNG DANH SÁCH MÀ BẠN ĐÃ VIẾT Ở BƯỚC THỨ 5, VIẾT NỐT NHẠC VÀO ĐÓ MỘT LẦN NỮA, ĐIỀU CHỈNH SAO CHO PHÙ HỢP VỚI QUÃNG ÂM THANH MÀ BẠN ĐÃ CHỌN
Ví dụ: Bạn quyết định phối hòa âm ở quãng thứ 3, vậy thì hãy viết Eb (Mi giáng Trưởng) ở dưới C (Đô Trưởng) đầu tiên, F (Fa Trưởng) ở dưới D (Rê Trưởng),…
Và giờ thì hãy dùng danh sách vừa hoàn thiện, chơi lại đoạn nhạc riff đó, chơi các nốt nhạc nằm dưới các nốt nhạc gốc. Chắc chắn bạn sẽ thấy hài lòng hơn rất nhiều và đoạn riff của bạn sẽ có sức hút với người nghe.