Chơi đúng nhịp điệu như là một nghệ sĩ guitar thực thụ là rất quan trọng cho dù bạn đang chơi nhạc gì. Tuy nhiên, nó lại là một kỹ năng mà nhiều người chơi guitar không chú ý, họ cứ chơi theo nhịp của riêng mình và làm cho giai điệu bài hát trở nên tồi tệ nhất. Nhưng không phải dễ cho tất cả mọi người cảm nhận được đúng nhịp của bạn và đối với nhạc công thì không thể ngẫu hứng cùng bạn được. Ngân đúng nhịp khi chơi guitar là một kỹ năng không khó nhưng dù sao rất cần thiết, là kỹ năng cần phải học.
Luôn luôn thực hành với một sự trợ giúp về nhịp
Cách tốt nhất để học nhịp điệu là luôn luôn có một sự dẫn nhịp phía sau bạn. Nếu bạn đang chơi cùng một máy đập nhịp (metronome), một nhạc sĩ khác, hoặc chỉ là một jam track trên mạng, bạn buộc phải gảy đúng nhịp theo cách mà bạn không thể học được khi chơi trong im lặng.
Metronomes (các máy đập nhịp) rất cần thiết cho những người chơi nhạc nghiêm túc – thậm chí chỉ cần thực hành cùng với nó 5-10 phút mỗi ngày, cũng rất hữu ích.
Luôn luôn thực hành với tốc độ thách thức bạn, nhưng bạn vẫn có thể gảy được hầu hết các nốt một cách thoải mái. Nếu sử dụng một metronome, hãy bắt đầu từ 70 BPM.
Tập trung vào tiếng trống, đặc biệt là tiếng trống lẫy hoặc trống kick, để nghe nhịp
Nếu bạn không theo kịp trong một bài hát, hãy chuyển hướng tất cả sự chú ý của mình vào tiếng trống. Các trống lẫy (tạo ra các nốt sắc, nảy) hoặc trống kick(tạo ra các nốt trầm, nốt bass) là những âm thanh bạn cần bắt được, vì chúng giữ nhịp cho ban nhạc và khán giả. Một khi bạn nghe thấy âm thanh đó, cố gắng đếm theo, “1, 2, 3, 4” phù hợp với mỗi nhịp trống.
Giậm chân cùng với bài hát
Làm cho cơ thể bạn di chuyển để giữ nhịp. Hầu hết các nghệ sĩ guitar sử dụng đôi chân của mình để giậm cùng với tay trống, giúp họ luôn luôn cảm nhận đúng nhịp. Một cách vô thức, cánh tay và bàn tay của bạn sẽ gảy theo nhịp, đồng điệu với chân của bạn và bài hát.
Thực hành việc gảy trở lại đúng nhịp
Một khi bạn đã học được một chút và có thể ngân đúng nhịp dễ dàng, hãy bắt đầu thử thách chính mình. Thiết lập metronome để nó im lặng sau mỗi ô nhịp, hoặc nhờ một người bạn bịt nó lại để bạn không thể nghe thấy nó. Khi nó đập trở lại, thì bạn cũng gảy đúng lúc với nhịp đập của metronome. Sử dụng những khoảng trống im lặng để kiểm tra khả năng cảm nhận nhịp của bạn ngay cả khi không có người tập cùng.
Hiểu nhịp
Ghi nhớ ký hiệu của các nốt, ngay cả khi bạn không đọc bản nhạc. Luôn luôn gảy đúng nhịp là sẽ có được giai điệu. Vì vậy, bạn cần phải hiểu cơ bản về giai điệu – nhịp phách. Một nhịp là khoảng thời gian để chơi một nốt nhạc hoặc một hợp âm. Đó là những con số khi bạn nghe ai đó đếm “1 và, 2 và, 3 và, v.v.” Vậy sự khác biệt là gì? Hãy so sánh, trong một khoảnh khắc, bốn loại nhịp phổ biến nhất cho người chơi ghita sau:
Các nốt đen: là các nốt rất cơ bản, là một phần tư ô nhịp. Ví dụ: “1, 2, 3, 4 // 1, 2, 3, 4” là hai ô nhịp của các nốt đen.
Các nốt móc đơn: tăng gấp đôi tốc độ so với các nốt đen, là khi bạn nghe từ “và”, được sử dụng như một nhịp, chẳng hạn như trong “1 và 2 và, 3 và, 4 và// 1 và…” các nghệ sĩ guitar thường thay thế bằng các ký hiệu lên và xuống. (upstroke và downstroke)
Bộ ba nốt móc đơn: Trông hơi lạ nhưng không kém phần quan trọng. Đếm 3 âm tiết cách đều nhau trong một ô nhịp. Điều quan trọng cần nhớ, khi chơi bộ ba nốt, là nó giống như chơi một bộ ba nốt trong một nhịp nhanh, chứ không phải ba nhịp riêng biệt.
Các nốt móc kép: đếm bốn âm tiết đều nhau trong một nhịp, thường được đếm to lên là “1 E và a, 2 E và a, 3 E và a, 4 E và một …” một cách nhanh chóng, trong mô hình gảy xuống-lên-xuống -lên. Trông có vẻ như là liên tục gảy lên-xuống.
Đếm to nhịp cơ bản 4/4, nhịp này xuất hiện trong hầu hết các bài hát pop, rock và trên đài. Ngay cả khi bạn không biết gì về nhạc lý, bạn cũng biết nhịp 4/4. Đó là nhịp bạn hay nghe thấy đếm to lên – “1, 2, 3, 4 // 1, 2, 3, 4 // 1, 2 …” – khi ban nhạc bắt đầu bài hát hoặc một giáo viên nhạc đếm giúp sinh viên của họ. Cho đến nay đây là ký hiệu nhịp phổ biến nhất.
Trong nhịp 4/4, có bốn nốt ngân 1/4. Số 4 đầu tiên là số lượng nốt trong một nhịp, số thứ hai ký hiệu cho độ dài. Như vậy, nhịp 3/2 sẽ bao gồm ba nốt 1/2, hoặc “1 …, 2 … 3 … // 1 … 2 … 3 …”
Chơi đúng nhịp có nghĩa là chia thành các nhịp 4/4 để mọi người đếm được bốn nhịp với cùng một tốc độ, cùng gảy chúng một lúc.
Biết rằng việc thay đổi độ dài của nhịp không làm thay đổi nhịp điệu tổng thể. Nhiều bài hát có nhịp kép, hiểu đơn giản là khi bạn đang chơi các nốt đen thì chuyển sang các nốt móc đơn (hoặc bất kỳ tốc độ gấp đôi nào khác) cho giai điệu của bạn. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng điều này không hề thay đổi độ dài của một ô nhịp, nó chỉ đơn giản là tăng gấp đôi số nốt trong ô nhịp. Nhiều người chơi sẽ không chỉ chơi nhiều nốt hơn, họ sẽ chơi chúng nhanh hơn, và làm mất nhịp thực sự. Bất cứ khi nào thay đổi độ dài của nhịp, hãy nhớ giữ giai điệu giống nhau.
Đây là lúc mà metronomes trở nên cần thiết – chúng có thể giúp giữ nhịp cho bạn ngay cả khi bạn thay đổi mẫu gảy.
Hãy suy nghĩ về việc giữ cùng một giai điệu cho mỗi lần gảy tăng nhịp lên gấp đôi. Mỗi downstroke nên có cùng một khoảng cách xa nhau, nhưng bạn thêm một upstroke ở giữa để tăng gấp đôi số lượng nốt. Điều này giữ cho giai điệu thực sự nguyên vẹn.
Luyện tập chơi thay đổi giữa bốn nhịp phổ biến một cách liền mạch. Thiết đặt máy metronome và bắt đầu đếm, “1, 2, 3, 4.” Gảy từng nhịp, chơi hai ô nhịp. Liền sau đó chuyển sang các nốt móc đơn và chơi hai ô nhịp, sau đó chuyển sang bộ ba nốt móc đơn, rồi các nốt móc kép. Khi hoàn thành, hãy tập lại.
Một trong những cách tốt nhất để đúng nhịp là luyện tập với sự thay đổi các loại nhịp khác nhau mà không bị tăng tốc hoặc giảm tốc. Nếu bạn có thể làm được điều này, bạn đã có thể chơi với bất kỳ ban nhạc nào ngoài kia.
Danh mục blog
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
-
Hướng Dẫn Mua Hàng Tại Website Hello Music
10-08-2020 -
Chính Sách Quy Định Bảo Hành Sản Phẩm
10-08-2020 -
7 BƯỚC HỌC ĐÀN PIANO CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU
15-07-2020