Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho bạn cách tạo chùm hợp âm guitar cho bài hát. Nếu bạn đã được học về 15-20 hợp âm cơ bản thì bạn dễ dàng có thể nhận thấy rằng một số hợp âm khi kết hợp với nhau sẽ có âm thanh nghe hay hơn những hợp âm khác. Vậy thì câu hỏi đặt ra ở đây là “chúng là những hợp âm nào?”.
Các bước tạo chùm hợp âm guitar
Sử dụng âm giai trưởng hoặc thứ trong bất kỳ khóa nhạc nào mà bạn muốn tìm kiếm các hợp âm tiềm năng cho chùm hợp âm của mình
Ví dụ, âm giai C (Đô) trưởng có chứa các nốt nhạc theo thứ tự sau: C (Đô), D (Rê), E (Mi), F (Fa), G (Sol), A (La), B (Si), C (Đô). Điều này có nghĩa là toàn bộ các hợp âm sau đây có thể là một phần của bài hát có âm giai C (Đô) trưởng, vì vậy bạn có thể (và nên) sử dụng chúng để tạo ra một chùm hợp âm của phím C (Đô).
Sử dụng chữ số La Mã để đánh số các hợp âm trong âm giai trưởng, điều này giúp cho bạn tạo các chùm hợp âm dễ dàng hơn
Với loại hình này, một kiểu trong bất kỳ khóa nhạc nào cũng có thể được thể hiện một cách chung chung. Ví dụ: một chùm hợp âm thông thường là I-IV-V. Nó có nghĩa là, không quan trọng khóa nhạc của bạn là gì, bạn chỉ cần nhấn vào nốt thứ nhất/hợp âm trong âm giai trưởng, rồi đến nốt thứ 4 và thứ 5.
Ví dụ: Trong âm giai C (Đô) trưởng, số I là nốt C (Đô), số IV là nốt F (Fa) và số V là nốt G (Sol).
Bắt đầu bài hát với hợp âm gốc hoặc hợp âm phù hợp với khóa nhạc của bạn
Hợp âm I được gọi là hợp âm gốc hay hợp âm chủ âm. Nó hình thành nên cơ sở có liên quan đến các hợp âm khác trong một chùm hợp âm. Có nhiều cuốn sách và các trang web khác đi sâu vào các chi tiết về nhạc lý, và có nhiều thuật ngữ mà bạn nên tìm hiểu, nhưng các chùm hợp âm cơ bản luôn luôn bắt đầu với chủ âm này.
Tìm hiểu những chùm hợp âm phổ biến để làm quen với “nhịp chảy” của bài hát
- -V-vi-IV — , hợp âm 6 (vi) được chơi như một hợp âm thứ. Đó là lý do tại sao nó được thể hiện bằng chữ thường. Đôi khi nó được chuyển thành (trong đoạn điệp khúc, hay trong phần cầu nối) vi–IV–I–V.
- vi-V-IV-V – Tuyệt vời đối với nhiều thể loại.
- Dòng nhạc blues 12-bar.
- ii-V-I –, hợp âm IV được thay thế bởi hợp âm thượng áp âm của nó – ii. Hợp âm ii là một hợp âm thay thế rất thường được sử dụng cho hợp âm IV. ii-V-I cũng tạo nền tảng cho hợp âm 5 giảm dần (iii-vi-ii-V-I).
Thay đổi loại hợp âm (thứ, blues, hợp âm 7 thứ,…) để thay đổi cảm xúc của bài hát mà không cần phải thay đổi chùm hợp âm
Khi chơi dòng nhạc blues, hợp âm V thường được chơi như hợp âm thứ 7. Các bài hát có giai điệu buồn thường sử dụng hợp âm thứ. Bạn có thể điều chỉnh loại hợp âm trong khi vẫn giữ nguyên nốt chủ âm trong hợp âm sẽ làm cho bài hát nghe hay hơn dù với bất kỳ thể loại nào mà vẫn giữ được không làm phức tạp chùm hợp âm.
- Vậy thì, để chơi nhạc blues trong hợp âm C (Đô), hãy sử dụng hợp âm 3, gảy nốt C (Đô) 4 nhịp, nốt F (Fa) 2 nhịp, thêm một vài nốt C (Đô), sau đó 1 nhịp G7 (Sol 7), 1 nhịp F (Fa), và lại quay lại nốt C (Đô) lần nữa… C///, C///, C///, C///, F///, F///, C///, C///, G7th///, F///, C///…
Khi bạn đã có những chùm hợp âm với âm giai trưởng rồi, vậy thì chúng sẽ có âm thanh như thế nào nếu thay đổi sang một âm giai khác? Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng chùm hợp âm cổ điển I-IV-V là hoàn toàn giống nhau trong các khóa trưởng và thứ.
- Âm giai C (Đô) thứ sẽ là: C-D-E♭-F-G-A♭-B♭-C. Chùm hợp âm I-IV-V vẫn giống như trước đây là C-F-G. Nhưng điều gì sẽ xảy ra với chùm hợp âm I-V-vi-V? Chùm hợp âm có âm thanh khác biệt như thế nào khi có một hợp âm bị thay đổi?